Ban liên lạc các nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ 1

Nguyễn Văn Xuân
Trưởng ban
Lê Minh Tính
Phó Trưởng ban
Nguyễn Hữu Cừ
Phó Trưởng ban

----------

Nhiệm kỳ 2
(1998-2005)

Lê Minh Tính
Trưởng ban
Nguyễn Hữu Cừ
Phó Trưởng ban
Hoàng Ngọc Khanh
Phó Trưởng ban
Lê Văn Minh
Ủy viên
Nguyễn Hưu Thuấn
Ủy viên
Trần Quốc Thức
Ủy viên
Hoàng Phụng
Ủy viên

----------

Nhiệm kỳ 3

Hoàng Ngọc Khanh
Trưởng ban
Lê Văn Minh
Phó Trưởng ban
Nguyễn Hữu Cừ
Phó Trưởng ban
Nguyễn Văn Xuân
Ủy viên
Trần QUốc Thức
Ủy viên
Lê Đình Thà
Ủy viên
Lê Minh Tính
Ủy viên

Chính sách

GIẢI QUYẾT ĐẤT SẢN XUẤT CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ: Giải pháp thoát nghèo bền vững

GIẢI QUYẾT ĐẤT SẢN XUẤT CHO ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ:
Giải pháp thoát nghèo bền vững
Ngày cập nhật 14/08/2014 13:52
(TTH) - Đất sản xuất luôn là nguyện vọng thiết tha nhất, vấn đề lớn nhất, nền tảng nhất đối với tuyệt đại đa số đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong việc thực hiện thoát nghèo bền vững và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Khảo sát quy hoạch giao rừng tự nhiên cho đồng bào DTTS ở huyện A Lưới

 

Cơ bản đáp ứng nhu cầu

5 năm qua, kể từ sau Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ I, Ban Dân tộc tỉnh chủ động phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương tham mưu UBND tỉnh soát xét toàn bộ quỹ đất sản xuất trên địa bàn vùng DTTS, nhất là từ các lâm trường ( nay là công ty lâm nghiệp hoặc ban quản lý rừng phòng hộ) thu hồi, chuyển giao cho địa phương quản lý và tiến hành giao cho đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất.
Để giải quyết đất sản xuất cho đồng bào DTTS, ngoài quỹ đất hiện có của các địa phương, tỉnh đã quyết định điều chỉnh đất của các lâm trường chuyển giao gần 20.000 ha rừng và đất lâm nghiệp cho các huyện, xã vùng DTTS, giao cho các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn. Đến nay, UBND các huyện đã giao 1.036 ha đất sản xuất cho 2.070 hộ đồng bào DTTS hiện đang thiếu đất sản xuất. Thực hiện chính sách giao đất giao rừng cho đồng bào DTTS, UBND các huyện đã quyết định giao hơn 27.000 ha rừng tự nhiên ( chủ yếu là rừng sản xuất nghèo) cho hộ gia đình, nhóm hộ và cộng đồng dân cư đồng bào DTTS quản lý và hưởng lợi.
Để tiếp tục giải quyết dứt điểm và bền vững nhu cầu đất sản xuất cho đồng bào DTTS, thực hiện QĐ 755/QĐ –TTg ngày 20-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn bản đặc biệt khó khăn, Ban Dân tộc đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án triển khai. Theo đó, từ nay đến năm 2017, sẽ tiếp tục giải quyết giao 620 ha đất sản xuất cho 562 hộ và 729 ha đất trồng rừng kinh tế cho 312 hộ đồng bào DTTS.
Việc thực hiện chính sách giao rừng tự nhiên nghèo cho các nhóm hộ, cộng đồng dân cư không chỉ giúp đồng bào DTTS có đủ đất sản xuất, mà có thể từng bước vươn lên làm giàu, trồng các loại cây thích hợp dưới tán rừng gắn với việc bảo vệ tốt tài nguyên rừng cũng như thực hiện cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt để trồng rừng kinh tế. Việc giao rừng tự nhiên cho nhóm hộ sẽ nâng cao khả năng hợp tác quản lý rừng trong cộng đồng dân cư; tạo tiền đề hình thành các tổ hợp tác hoặc hợp tác xã sản xuất và dịch vụ nông lâm nghiệp hoạt động có hiệu quả là tiêu chí không thể thiếu trong xây dựng nông thôn mới.
Hỗ trợ phát triển sản xuất
Cùng với việc giải quyết đất sản xuất, thông qua Chương trình 135, chương trình định canh định cư nhà nước đã đầu tư hơn 142 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng 8 điểm định canh định cư tập trung, giải quyết nơi ăn chốn ở cho 266 hộ; trong đó, 131 hộ định canh, định cư tập trung và 135 hộ định canh định cư xen ghép.
Sau khi được giải quyết giao đất, thông qua chính sách vay vốn không lãi hoặc lãi suất thấp, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho 1.440 hộ đồng bào DTTS nghèo vay 7,573 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn có vốn phát triển sản xuất, vượt lên thoát nghèo.
 Thông qua chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo theo QĐ 102/2009/QĐ –TTg ngày 07-8-2009 của Thủ tướng Chính phủ, các hộ nghèo ở 38 xã vùng DTTS&MN được Nhà nước hỗ trợ hơn 8 tỷ đồng mua giống cây trồng, phân bón, giống vật nuôi, thuốc thú y,… để phát triển sản xuất và tiêu dùng trong gia đình, giúp bà con DTTS vùng khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
Việc giải quyết đất sản xuất đi đôi với đầu tư vốn hỗ trợ phát triển sản xuất đã giúp đồng bào DTTS từng bước tạo thu nhập tiềm năng bên cạnh giải quyết đời sống hằng ngày để thoát nghèo bền vững và từng bước vươn lên làm giàu.
Võ Văn Dự